Theo quy định pháp luật hiện hành, tất cả các dịch vụ nội dung liên quan đến các đầu số 1900xxxx, 6xxx, 7xxx, 8xxx, 9xxx…đều phải công khai công bố, niêm yết đầy đủ thông tin về giá, giá cước trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử, trang thông tin điện tử, internet, tin nhắn, thư điện tử và khi người sử dụng gọi điện tới tổng đài cung cấp dịch vụ nội dung, cụ thể là gọi điện tới các tổng đài 1900xxxx. Do đó, để góp phần ngăn chặn việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, người dân cần lưu ý các trường hợp sau:
Khi gọi điện đến tổng đài 1900xxxx mà không thấy cung cấp thông tin về giá, giá cước. Khi xem ti vi về các chương trình quảng cáo/ bình chọn/ quyên góp/ ủng hộ qua tin nhắn mà không thấy hiển thị thông tin về giá, giá cước, không có lời thoại thuyết minh về giá, giá cước.
– Lưu lại thông tin cuộc gọi/ chụp hình/ quay phim chương trình đã xem.
– Phản ánh đến Ủy ban nhân dân phường/ xã hoặc Ủy ban nhân dân quận/ huyện tại nơi cư trú.
Khi nhận được tin nhắn có nội dung đề nghị nhắn tin, họi tới 1800xxxx, 1900xxxxxx, 6xxx, 7xxx, 8xxx, 9xxx… hay truy cập vào đường link, trang web…
Làm gì?
– Không nhắn tin trả lời hay gọi các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như đã nêu trên vì có thể bị mất tiền trong tài khoản điện thoại di động.
– Không tải hay cài đặt các ứng dụng lạ, không rõ nguồn gốc, kiểm tra tài hoản điện thoại để kịp thời phát hiện các trường hợp bất thường gây mất tiền trong tài khoản.
Phản ánh ở đâu?
– Gửi chuyển tiếp (forward) tin nhắn rác đó tới tổng đài số456 (miễn phí) của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) .
– Phản ánh gởi tới VNCERT qua email:canhbaothurac@vncert.vn
– Gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp di động (miễn phí): MobiFone (18001090), Vinaphone (18001091), Viettel (198), Vietnamobile (123), Gmoblie (199).